Chương trình Đổi mới Khoa Y
28/09/2019

LỜI MỞ ĐẦU

PGS.TS. Trần Diệp Tuấn

Theo chủ trương của Đảng và nhà nước Việt Nam, theo nhu cầu thực tế của xã hội hiện nay về đổi mới giáo dục toàn diện, bắt đầu từ năm học 2016-2017, Khoa Y Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa. Đây là chương trình được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực bác sĩ y khoa đã được Bộ Y tế ban hành và dựa trên chuẩn đầu ra của Đại học Y Dược Tp. HCM. Chương trình đổi mới sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu bắt đầu từ năm thứ nhất và sẽ hoàn tất trong vòng 6 năm.

Tất cả nội dung của các mô-đun, các môn học đều được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực, và mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng. 

Sư phân bố các mô đun trong các năm học sẽ theo một trình tự hợp lý, từ tế bào đến phân tử, từ phân tử đến cơ quan và từ cơ quan đến hệ thống, từ tiền lâm sàng đến lâm sàng giúp cho sinh viên vận dụng tốt những kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức y học cơ sở vào trong khoa học lâm sàng, trong diễn giải các dấu hiệu và triệu chứng, biện luận chẩn đoán và lựa chọn điều trị. Cấu trúc chương trình mới đảm bảo được tính tích hợp theo chiều ngang giữa các mô đun và môn học trong cùng một năm và tích hợp theo chiều dọc giữa các năm học với nhau. Điều này giúp sinh viên rèn luyện khả năng tư duy tích hợp để có thể giải quyết các vấn đề thực tế trên lâm sàng.

Việc đưa các mô đun học thuật vào chương trình giảng dạy sẽ giúp sinh viên có cơ hội tham gia vào các dự án nhỏ về y học, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học và phát huy tính năng động sáng tạo của sinh viên. Thực hành lâm sàng sớm và bao gồm thực hành tại bệnh viện và cơ sở y tế cộng đồng cho phép sinh viên có những trải nghiệm đa dạng và phong phú, tiếp cận với chăm sóc ban đầu tại cộng đồng và hệ thống y tế cơ sở. Các học phần tự chọn cho phép sinh viên theo đuổi những sở thích và đam mê riêng, và chuẩn bị cho sự lựa chọn chuyên nghành trong tương lai.

Chương trình mới sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên sẽ có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong hành nghề y sau này.

Khi học chương trình đổi mới sinh viên sẽ được lượng giá tích hợp, toàn diện theo chuẩn năng lực và mục tiêu học tập bằng những công cụ lượng giá thích hợp. Để đạt được chuẩn này, sinh viên sẽ được giảng dạy theo phương pháp tích cực, lấy sinh viên là trung tâm như lớp học đảo chiều, học tập và thảo luận theo nhóm, sử dụng các câu hỏi clicker trong giảng dạy, thực hành trong skill lab, trong phòng thí nghiệm, trên bệnh nhân chuẩn và bệnh nhân thật. Sinh viên sẽ làm quen với cách học e-learning, dựa trên y học chứng cứ, từ đó trang bị kỹ năng tự học tập suốt đời, bao gồm tính chủ động trong học tập, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy có tính phê phán.

Chúc mừng các sinh viên y khoa của niên khóa 2016, những người đầu tiên được hưởng lợi từ chương trình đổi mới. Chương trình đổi mới là một nỗ lực phi thường của các Thầy Cô tại Đại học Y Dược TPHCM nhằm đào tạo ra một thế hệ bác sĩ mới, năng động, chuyên nghiệp và hội nhập. Trong hành trình mới này, Thầy và Trò của Đại học Y Dược TPHCM sẽ cùng trải nghiệm và tiếp tục cải tiến chương trình, một quá trình liên tục trong một thế giới luôn thay đổi như hiện nay.

CHUẨN ĐẦU RA CỦA KHOA Y - ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM

Khi tốt nghiệp chương trình 6 năm y đa khoa, sinh viên được mong đợi có những khả năng sau:

Về kiến thức

  1. Áp dụng cơ sở khoa học về cấu trúc, phát triển, chức năng và mối quan hệ giữa các hệ cơ quan chính trong cơ thể bình thường vào các khái niệm sức khỏe và bệnh tật.
  2. Liên kết các cơ chế sinh hóa, sinh lý, thần kinh và miễn dịch trong việc duy trì cân bằng nội môi của cơ thể.
  3. Áp dụng các nguyên lý sinh lý bệnh vào bệnh tật và rối loạn.
  4. Giải thích vai trò của miễn dịch học và vi sinh học trong sức khỏe và bệnh tật.
  5. Giải thích quá trình di truyền và ảnh hưởng của môi trường lên sức khỏe và bệnh tật và cách điều trị.
  6. Giải thích vai trò của sự phát triển sinh học, nhận thức, tâm lý và hành vi của người bình thường trong cuộc sống là các yếu tố quyết định lên sức khỏe và bệnh tật.
  7. Giải thích các biểu hiện lâm sàng, xét nghiệm, bệnh học và hình ảnh học của các bệnh thường gặp trong chăm sóc người bệnh.
  8. Áp dụng các nguyên lý dược học trong điều trị y khoa.
  9. Áp dụng các nguyên lý dinh dưỡng trong duy trì sức khỏe tối ưu và điều trị bệnh.
  10. Áp dụng các nguyên lý dịch tễ học vào thực hành y khoa đối với cá nhân, địa phương và toàn cầu.
  11. Áp dụng nguyên lý y học cổ truyền, bổ trợ, thay thế vào chăm sóc người bệnh.
  12. Áp dụng phương pháp khoa học và nghiên cứu lâm sàng liên quan đến chăm sóc người bệnh.

Về kỹ năng

Chăm sóc người bệnh

  1. Khai thác được bệnh sử chính xác và đầy đủ bao gồm các hệ cơ quan, các vấn đề tinh thần và văn hóa và vận dụng vào việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh.
  2. Thực hiện được việc thăm khám thực thể và tâm thần cho người bệnh.
  3. Thực hiện được các thủ thuật lâm sàng thông thường.
  4. Chọn lọc được các kỹ thuật thăm khám thực thể, các xét nghiệm sinh hóa, hình ảnh học và các xét nghiệm khác phù hợp, và lý giải được kết quả.
  5. Truy cập được nguồn thông tin y sinh và yêu cầu các chuyên gia thích hợp để hỗ trợ, chăm sóc y khoa dựa trên chứng cứ.
  6. Thiết lập được kế hoạch chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thường gặp.
  7. Nhận biết được các tình trạng nguy kịch và xử trí ban đầu thích hợp.
  8. Nhận ra được cơ hội để can thiệp sớm, phòng ngừa và giáo dục sức khỏe.

Kỹ năng giao tiếp và cộng tác

  1. Thể hiện được cách giao tiếp đồng cảm với người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm.
  2. Thông báo cho người bệnh và thân nhân tình trạng sức khỏe và bệnh tật của người bệnh.

Học đi đôi với hành nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc

  1. Đánh giá thiết kế, phương pháp và kết quả nghiên cứu khi ứng dụng y học dựa trên chứng cứ.
  2. Áp dụng các kiến thức đã học vào thực hành trong tương lai.
  3. Sử dụng nguồn tài liệu điện tử và các nguồn khác trong việc học tập suốt đời.
  4. Áp dụng các chuẩn y khoa, các hướng dẫn thực hành lâm sàng, và thực hành thích hợp với từng người bệnh hoặc cộng đồng.
  5. Áp dụng nguyên lý lấy học viên làm trung tâm để giảng dạy cho đồng nghiệp, người bệnh và cộng đồng về các vấn đề y khoa và sức khỏe.
  6. Đánh giá được tính hiệu quả của các can thiệp trong chẩn đoán và điều trị.

Thực hành dựa trên hệ thống

  1. Áp dụng luật y tế và chính sách chăm sóc y tế trong việc cải thiện chăm sóc người bệnh.
  2. Sử dụng tài nguyên hệ thống sẵn có cho người bệnh và cộng đồng trong việc giáo dục sức khỏe, điều trị, và phục hồi các tình trạng y khoa và tâm thần.
  3. Xác định các yếu tố trong hệ thống chăm sóc y tế đưa đến sự bất bình đẳng trong y tế và chăm sóc sức khỏe.
  4. Lý giải các thông tin về sức khỏe của dân số người bệnh và cộng đồng để nhận biết nhu cầu và lập kế hoạch can thiệp thích hợp để hỗ trợ cho sức khỏe dân số.
  5. Giải thích cách tác động của các nền văn hóa và hệ thống tín ngưỡng khác nhau lên nhận thức về sức khỏe và bệnh tật và lên cách đáp ứng với triệu chứng, bệnh tật và các can thiệp trong chẩn đoán và điều trị.
  6. Áp dụng các nguyên lý về chi phí- hiệu quả của chăm sóc y tế trong chăm sóc người bệnh.
  7. Phân tích về tổ chức, tài chính và phân phối chăm sóc sức khỏe.
  8. Nhận thức được vai trò của luật y tế và những mâu thuẫn về lợi ích trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Về thái độ

  1. Áp dụng các lý thuyết và nguyên lý để ra quyết định y khoa phù hợp đạo đức, văn hoá, xã hội.
  2. Thể hiện cách ứng xử đạo đức bao gồm: Cảm thông - Tôn trọng - Trung thực - Ủng hộ - Bảo mật - Trách nhiệm
  3. Thể hiện tính tin cậy, chính xác và trung thực trong tất cả các hoạt động nghề nghiệp.
  4. Ủng hộ cách hành xử chuyên nghiệp và đạo đức của đồng nghiệp.
  5. Nhận ra được các mâu thuẫn về lợi ích cá nhân và nghề nghiệp.

Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp

  • Các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập
  • Các cơ sở đào tạo cán bộ y tế
  • Phụ trách y tế tại cơ quan, trường học
  • Các trung tâm nghiên cứu y khoa.

Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi ra trường

  • Bác sĩ chuyên khoa I
  • Bác sĩ chuyên khoa II
  • Bác sĩ nội trú bệnh viện
  • Thạc sĩ
  • Tiến sĩ
  • Các ngành học có liên quan 

Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo

Cơ sở khoa học thiết kế chuẩn đầu ra gồm tham khảo:

  • Sứ mạng và mục tiêu đào tạo chung của Đại Học Y Dược Tp.HCM và Khoa Y.
  • Chương trình đào tạo trong nước: chương trình khung giáo dục đại học – khối ngành khoa học sức khỏe, ngành đòa tạo: Y đa khoa; Trình độ: đại học chính quy. Do Bộ GDĐT kèm theo thông tư số 01 /2012/ TT-BGDĐT.
  • Chương trình đào tạo nước ngoài: Chương trình đào tạo Y đa khoa của Wayne State University- School of Medicine, School of Medicine and Health Sciences - The George Washington University, Faculty of Medicine - University of Geneva, Harvard Medical School, Boston University - School of Medicine.
  • Hướng dẫn của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo theo công văn số 2196/BGDĐT-GDĐH, ban hành 22/04/2010.
  • Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sỹ đa khoa do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 1854/QĐ-BYT ngày 18.05.2015 .

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH 6 NĂM