Chương trình Đổi mới Khoa Y
28/09/2019

LỜI MỞ ĐẦU

PGS.TS. Trần Diệp Tuấn

Theo chủ trương của Đảng và nhà nước Việt Nam, theo nhu cầu thực tế của xã hội hiện nay về đổi mới giáo dục toàn diện, bắt đầu từ năm học 2016-2017, Khoa Y Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa. Đây là chương trình được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực bác sĩ y khoa đã được Bộ Y tế ban hành và dựa trên chuẩn đầu ra của Đại học Y Dược Tp. HCM. Chương trình đổi mới sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu bắt đầu từ năm thứ nhất và sẽ hoàn tất trong vòng 6 năm.

Tất cả nội dung của các mô-đun, các môn học đều được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực, và mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng. 

Sư phân bố các mô đun trong các năm học sẽ theo một trình tự hợp lý, từ tế bào đến phân tử, từ phân tử đến cơ quan và từ cơ quan đến hệ thống, từ tiền lâm sàng đến lâm sàng giúp cho sinh viên vận dụng tốt những kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức y học cơ sở vào trong khoa học lâm sàng, trong diễn giải các dấu hiệu và triệu chứng, biện luận chẩn đoán và lựa chọn điều trị. Cấu trúc chương trình mới đảm bảo được tính tích hợp theo chiều ngang giữa các mô đun và môn học trong cùng một năm và tích hợp theo chiều dọc giữa các năm học với nhau. Điều này giúp sinh viên rèn luyện khả năng tư duy tích hợp để có thể giải quyết các vấn đề thực tế trên lâm sàng.

Việc đưa các mô đun học thuật vào chương trình giảng dạy sẽ giúp sinh viên có cơ hội tham gia vào các dự án nhỏ về y học, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học và phát huy tính năng động sáng tạo của sinh viên. Thực hành lâm sàng sớm và bao gồm thực hành tại bệnh viện và cơ sở y tế cộng đồng cho phép sinh viên có những trải nghiệm đa dạng và phong phú, tiếp cận với chăm sóc ban đầu tại cộng đồng và hệ thống y tế cơ sở. Các học phần tự chọn cho phép sinh viên theo đuổi những sở thích và đam mê riêng, và chuẩn bị cho sự lựa chọn chuyên nghành trong tương lai.

Chương trình mới sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên sẽ có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong hành nghề y sau này.

Khi học chương trình đổi mới sinh viên sẽ được lượng giá tích hợp, toàn diện theo chuẩn năng lực và mục tiêu học tập bằng những công cụ lượng giá thích hợp. Để đạt được chuẩn này, sinh viên sẽ được giảng dạy theo phương pháp tích cực, lấy sinh viên là trung tâm như lớp học đảo chiều, học tập và thảo luận theo nhóm, sử dụng các câu hỏi clicker trong giảng dạy, thực hành trong skill lab, trong phòng thí nghiệm, trên bệnh nhân chuẩn và bệnh nhân thật. Sinh viên sẽ làm quen với cách học e-learning, dựa trên y học chứng cứ, từ đó trang bị kỹ năng tự học tập suốt đời, bao gồm tính chủ động trong học tập, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy có tính phê phán.

Chúc mừng các sinh viên y khoa của niên khóa 2016, những người đầu tiên được hưởng lợi từ chương trình đổi mới. Chương trình đổi mới là một nỗ lực phi thường của các Thầy Cô tại Đại học Y Dược TPHCM nhằm đào tạo ra một thế hệ bác sĩ mới, năng động, chuyên nghiệp và hội nhập. Trong hành trình mới này, Thầy và Trò của Đại học Y Dược TPHCM sẽ cùng trải nghiệm và tiếp tục cải tiến chương trình, một quá trình liên tục trong một thế giới luôn thay đổi như hiện nay.

CHUẨN ĐẦU RA CỦA KHOA Y - ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM

Khi tốt nghiệp chương trình 6 năm y đa khoa, sinh viên được mong đợi có những khả năng sau:

I.    Chuẩn kiến thức

C1.  Vận dụng được các kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở và y học lâm sàng trong thực hành chăm sóc sức khỏe.
C2.  Vận dụng được y học dựa trên chứng cứ trong thực hành chăm sóc sức khỏe.
C3.  Vận dụng được các kiến thức tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật trong chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng.

II.    Chuẩn kỹ năng

C4. Thực hiện được khám, tổng hợp và diễn giải thông tin lâm sàng và cận lâm sàng; chẩn đoán chính xác các bệnh lý phổ biến.
C5.  Thiết lập kế hoạch điều trị chăm sóc sức khỏe toàn diện và hợp lý, theo nguyên tắc người bệnh là trung tâm.
C6.  Thực hiện được sơ cấp cứu và điều trị người bệnh phù hợp với vai trò, chức năng bác sĩ Y khoa; đảm bảo chăm sóc liên tục, an toàn và hiệu quả.
C7.  Xác định được các vấn đề sức khỏe thông thường trong cộng đồng, lập kế hoạch và đề xuất các giải pháp thích hợp.  
C8.  Giao tiếp và phối hợp hiệu quả với người bệnh và người thân của người bệnh, đồng nghiệp và cộng đồng trong thực hành chăm sóc sức khỏe.
C9.  Thực hiện tổ chức, quản lý và duy trì môi trường làm việc chuyên môn một cách an toàn và hiệu quả.

III.    Chuẩn thái độ

C10. Tuân thủ các quy định pháp lý và chuẩn đạo đức nghề nghiệp trong thực hành  chăm sóc sức khỏe.  
C11. Thể hiện tính chuyên nghiệp và phát triển nghề nghiệp liên tục trong thực hành  chăm sóc sức khỏe.

IV.    Vị trí việc làm của người học sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa, người học có khả năng đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý; đáp ứng yêu cầu công việc tại các vị trí sau:

1.    Tại các cơ sở y tế với chức danh bác sĩ điều trị.
2.    Tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành khoa học sức khỏe với chức danh giảng viên, nghiên cứu viên.
3.    Tại các Viện nghiên cứu, cơ quan quản lý hay tổ chức chuyên môn  với chức danh nghiên cứu viên, chuyên viên y tế.
4.    Tại đơn vị khám, chữa bệnh với công việc tổ chức, quản lý và điều hành chuyên môn.

V.    Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường

Sau khi tốt nghiệp Bác sĩ Y khoa, người học có khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu ở các bậc học cao hơn ở trong và ngoài nước:

1.    Hệ thực hành: Bác sĩ nội trú, Bác sĩ chuyên khoa
2.    Hệ nghiên cứu: Cao học, Nghiên cứu sinh

VI.    Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo

1.    Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ Đa khoa. Quyết định số 1854/QĐ-BYT của Bộ Y Tế ban hành ngày 18/5/2015.
2.    Six Domains of Meta-Profile for Medicine in Asean. Project Tuning Asia - South East 15/10/2016 – 15/10/2019.
3.    Goals and Objectives of MD Program. School of Medicine and Health Sciences, The George Washington University 2018.
4.    MD Program Objectives. Harvard Medical School. Last updated 10/11/2018.

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH 6 NĂM