Hợp tác

Sơ kết 4 năm thực hiện dự án CALOHEA
28/06/2024

Dự án CALOHEA là một nỗ lực chung của Mạng lưới Đại học ASEAN (ASEAN University Network) và Ủy ban Châu Âu (European Commission), điều phối bởi Học viên Tuning của Đại học Groningen, với sự tham gia các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á hướng tới việc xây dựng một khung tham chiếu chung công nhận các bằng cấp và thời gian học tập của chương trình đại học liên quan đến Xây dựng, Y khoa và Sư phạm trong khu vực Đông Nam Á. Chương trình thúc đẩy mục tiêu trên thông qua các hoạt động liên quan đến 3 lĩnh vực: (1) xây dựng khung năng lực chung cho bác sĩ y khoa các nước Đông Nam Á, (2) đánh giá tải lượng học tập của sinh viên, (3) thực hiện lượng giá xác thực.

Với tinh thần hoạt động của dự án dựa trên hoạt động từng bước, khuyến khích sự tự đánh giá, thảo luận và đề ra giải pháp, chúng tôi, Khoa Y – Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, đã nhận được nhiều lợi ích thiết thực trong quá trình đồng hành cùng dự án.

Dự án đã cho chúng tôi cơ hội hiếm có để thảo luận về khung năng lực dành cho bác sĩ y khoa, trên cơ sở trao đổi và đồng thuận với các trường y khác trong khu vực Đông Nam Á. Qua các cuộc trao đổi với các trường bạn, chúng tôi nhận ra những khác biệt trong việc nhìn nhận về các năng lực, những yêu cầu, cũng như cách cấu trúc khác nhau của các nước bạn đối với năng lực của bác sĩ y khoa bậc đại học. Thông qua những cuộc bàn thảo đối sánh về chuẩn năng lực của Khoa Y chúng tôi và bộ khung chung sản phẩm của CALOHEA, chúng tôi có dịp nhìn lại và hiểu biết sâu sắc hơn về chuẩn đầu ra của bác sĩ y khoa, những gì đã đạt được và những gì cần làm để đảm bảo sự hội nhập với khu vực và quốc tế. Trên hết, tôi tin các cuộc trao đổi sôi nổi này giúp các thầy cô trong nội bộ Khoa Y ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của chuẩn năng lực bác sĩ y khoa.

Lợi ích thứ hai mà dự án đem lại chính là văn hóa đánh giá tải lượng học tập của sinh viên. Đây là một điều mới mẻ đối với chúng tôi thời bấy giờ và chúng tôi hoàn toàn không có kinh nghiệm trong việc thực hiện điều này. Tuy nhiên, dưới hướng dẫn từng bước một theo tiến trình dự án, chúng tôi đã có thể bước đầu thực hiện được điều này. Kết quả phân tích đã giúp chúng tôi nhận ra sự quá tải của sinh viên, khi mà các thầy cô có khuynh hướng chung đánh giá thấp thời gian mà sinh viên cần để chuẩn bị cho buổi học hơn so với thực tế. Đây là bài học sâu sắc đối với chúng tôi trong việc xây dựng nội dung môn học và cách thức thu thập phản hồi sinh viên.

Cuối cùng, dự án đã giúp chúng tôi biết tới và lan tỏa ý tưởng về lượng giá xác thực bên trong Khoa Y. Các hoạt động mà CALOHEA đề xuất đã giúp chúng tôi nhìn nhận lại và phát hiện các khiếm khuyết trong hệ thống lượng giá của chúng tôi. Điều này thúc đẩy các kế hoạch của chúng tôi trong việc hoàn thiện hệ thống lượng giá, sao cho việc lượng giá không chỉ ngừng lại ở các vấn đề lý thuyết mà còn đi đến các vấn đề thực tiễn, giúp sinh viên làm quen và sẵn sàng với việc làm việc trong môi trường y tế thực sự.

Chúng tôi tin rằng, việc tham gia vào dự án CALOHEA không chỉ giúp chúng tôi cải thiện chương trình đào tạo và lượng giá của chương trình bác sĩ y khoa theo hướng hội nhập khu vực và quốc tế, mà còn giúp lan tỏa tinh thần và sự quan tâm đối với giáo dục y khoa trong cơ sở chúng tôi. Các thành viên trong nhóm CALOHEA chắc chắn đã trưởng thành hơn sau dự án, và sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho việc phát triển Khoa Y.

Quá trình và các tài liệu của dự án được trình bày tại website: https://calohea.org/

Chúng tôi vui mừng và chào đón quý thầy cô từ các trường Y và cơ sở giáo dục y khoa tại Việt Nam tham gia và đồng hành cùng CALOHEA và chúng tôi.

TS.BS Trần Công Thắng, Phó Trưởng khoa Y, dẫn đoàn khoa Y tham dự cuộc họp quốc gia của CALOHEA tại Hà Nội.